Thành phố đã đi ngủ chưa

     

Đối với nhạc Trịnh, có lẽ rằng chỉ cần một giọng hát mộc, một cây ghi ta, một số ghế thuận tiện, thì dù cho là giữa phố phường đông đúc hay trong đêm vắng yên ổn lìm, bạn nghe vẫn cảm được cái đẹp của giai điệu và ca từ. Đó là thứ âm nhạc không cầu kỳ, hoa mỹ, không nên một kỹ thuật thanh nhạc thành thạo để trình diễn.

Bạn đang xem: Thành phố đã đi ngủ chưa

Trong các nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ca khúc Đêm Thấy Ta Là Thác Đổ được xem như là 1 đoá tường vi tinh khôi, thanh khiết với lời ca đẹp cho ngỡ ngàng. Công ty phê bình văn học danh tiếng Hoàng Ngọc Hiến từng viết: “Ca tự của bài này (tách ngoài nhạc) trọn vẹn đứng được như một bài thơ. Một bài bác thơ hay”. không chỉ là hết lời khen ngợi, Hoàng Ngọc Hiến khi được mời thâm nhập hội đồng bầu chọn những bài bác thơ tình tốt nhất nắm kỷ đã không ngần hổ ngươi đề cử cho ngôn ngữ của ca khúc Đêm Thấy Ta Là Thác Đổ. 


Click để nghe Tuấn Ngọc hát

Thực ra, cái tên này nếu nhằm thêm một lốt phẩy thì sẽ dễ hiểu hơn, dễ tiếp cận hơn: Đêm, Thấy Ta Là Thác Đổ. Nghĩa là vào một trong những đêm (hoặc đã các đêm rồi), thấy ta như là dòng thác đổ.

Đúng như thương hiệu gọi, cục bộ ca khúc là phần đa dòng thác cảm giác đổ xuống, ầm ào, chấn đụng cả không gian rộng lớn, với gần như ca trường đoản cú huyền hoặc, mê đắm. đều hình hình ảnh ẩn dụ vừa thanh thanh vừa túng bấn ẩn, tựa như những làn nước trong núm như pha lê đổ xuống tự đỉnh núi, tung bong bóng trắng xoá, bao phủ lên không khí xung xung quanh nó một làn bụi mưa tươi mát, thuần khiết, tưới mát vai trung phong hồn bạn nghe, cơ mà dư âm để lại trong trẻo, lưu luyến như làn nước quanh co, xanh biếc, nhân hậu hoà bên dưới chân thác.

Xem thêm: Chia Sẻ Cách Bật, Tắt Sáng Màn Hình Khi Có Thông Báo Samsung


Ngay từ trên đầu ca khúc, hầu như lời ca say đắm cất lên từng chữ từng chữ bung ra, rớt xuống, đi sâu vào trọng tâm thức người nghe:


Xem bài xích khác


yếu tố hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của bài hát “Nếu rồi đây Em vẫn Qua Đời” (nhạc sĩ Phạm Duy)


Ca khúc “Thương Tình Ca” với chuyện tình đặc biệt của nhạc sĩ Phạm Duy: “Nhịp chân êm êm thánh thót, đừng đến trăng tan dưới gót…”


Một đêm bước đi về gác nhỏChợt ghi nhớ đóa hoa Tường Vi

Trong đêm khuya, phố vắng, nghe như tất cả tiếng bước chân đơn lẻ, cô độc, lặng lẽ rải bước. Những bước đi chậm rãi, nặng trĩu trĩu trung tâm tư, không hề vội vã. Chắc rằng bởi, bên trên căn gác nhỏ dại hiu đìu hiu kia, chẳng có bạn nào sẽ đón đợi. Sau hầu hết cuộc vui râm ran thuộc bè bạn, tín đồ lại trở về với căn gác nhỏ dại mỗi đêm với bốn bức tường chật hẹp, đối diện với nỗi cô đơn, hoang lạnh.

*
*
*
*

Câu hát cuối cùng này vẫn hoá giải phần nhiều ngóc ngách của ngữ điệu trong “bàn tay ngắt hoa từ phố nọ, giờ đây đã quên sân vườn xưa” tuyệt “mùa xuân bước chân người siêu nhẹ”. Bởi bạn quay lưng đi đang “mang lời khấn nhỏ” của bạn tu đạo, chẳng phải vương vấn, lưu giữ luyến, đoái hoài bỏ ra tới những tình yêu phù phiếm chỗ trần thế.

Và người bị quăng quật lại, thi thoảng trong lòng cũng nhen nhúm một ý định giống như người ra đi: “Lòng tôi có đôi lần khép cửa, rồi mặt vết thương tôi quỳ”. Dù đôi lần cố gắng “khép cửa” lòng, phong kín đáo những cảm giác yêu đương, quên hết gần như giấc mộng è cổ đời, nhằm nối gót theo fan đi “mang lời khấn nhỏ”, nhưng cấp thiết thực hiện, vị “vết thương” tình kia vẫn cứ còn kia vĩnh viễn, hiển hiện, đau đớn:

Vì em đã có lời khấn nhỏBỏ tôi đứng bên đời kia.

Xem thêm: Cách Lấy Lại Nick Truy Kích, Cách Lấy Lại Mật Khẩu Tài Khoản Truy Kích

Những lời hát hệt như một gai định mệnh, quấn vít quanh bạn ở lại, vấn vương mãi vào tai bạn thưởng nhạc.