Hướng dẫn quy trình mua bán nhà đất chuẩn và mới nhất

Thumbnail

Kết nối với chuyên viên 7HOME


Quy trình thực hiện mua bán nhà đất phải trải qua nhiều công đoạn, mỗi công đoạn, quy trình thực hiện cần phải được đảm bảo độ chính xác. Đây được coi là giao dịch lớn trong mọi giao dịch.

Bởi hầu hết những tài sản liên quan đến nhà đất hầu như đều có giá trị rất lớn. Nếu để xảy ra bất kỳ một sai sót nào thì cả hai bên sẽ có thể gặp phải những tình huống bất lợi cho chính bản thân.

Cụ thể, quy trình thực hiện mua bán nhà đất gồm những công đoạn nào và thực hiện ra sao?

1. Kiểm tra pháp lý và chất lượng nhà đất

Điều đầu tiên bạn phải cân nhắc đó chính là pháp lý của nhà đất có hợp pháp hay không, và chất lượng của nhà đất có đảm bảo được những điều kiện đủ hay không. Thỏa mãn được cả hai điều kiện này thì bạn hãy bắt đầu tiến đến quy trình mua bán nhà đất.

Kiểm tra pháp lý nhà tức là hãy kiểm tra những giấy tờ có liên quan đến căn nhà. Chẳng hạn như sổ đỏ, sổ hồng, giấy tờ hợp pháp của nhà đất. Bạn cũng cần phải kiểm tra xem những giấy tờ ấy đã đuợc công chứng và xác nhận hay chưa. Nếu như không thể tự kiểm tra, bạn có thể đi cùng người bán đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác nhận thông tin.

Kiểm tra chất lượng của nhà đất bao gồm những việc như an ninh ở nơi này có tốt hay không; nguồn nước, nguồn điện nơi này sử dụng có tốt hay không. Và quan trọng hơn đó là tìm hiểu  được mục đích tại sao nguời bán lại muốn bán tài sản này.

 

2. Tiến hành mua bán nhà đất

2.1. Đặt cọc

Điều đầu tiên cần thực hiện trong hợp đồng mua bán đó là đặt cọc. Nếu đã quyết định mua thì bạn phải đặt cọc cho người bán một số tiền. Số tiền này có thể là do đôi bên cùng thoả thuận, và được ghi rõ trong hợp đồng. Còn nếu không có sự thống nhất thì thường là 50 hoặc 100 triệu đồng.

Trong hợp đồng sẽ có chữ ký tay chứng minh cho sự chấp nhận của đôi bên. Nếu có điều gì không tin tưởng thì đôi bên có thể nhờ người có thẩm quyền làm chứng. Sau khi đặt cọc xong 2 bên sẽ hẹn ngày để giao dịch cụ thể.

2.2. Công chứng Hợp đồng mua bán nhà đất

Theo khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013, các loại hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất phải được công chứng, chứng thực gồm: Hợp đồng chuyển nhượng, tăng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Ngoài ra, văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cũng cần được công chứng hoặc chứng thực theo quy định.

Để công chứng hợp đồng mua bán nhà đất hai bên cần tự chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ sau:

  1. Bản chính giấy tờ nhà đất (Giấy chứng nhận quyền sở hữu quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó.
  2. Bản chính giấy tờ tùy thân của bên mua và bên bán gồm:
  • Giấy chứng minh nhân dân/ hộ chiếu (còn thời hạn sử dụng: chứng minh không quá 15 năm và Hộ chiếu không quá 10 năm kể từ ngày cấp);
  • Sổ hộ khẩu;
  • Giấy đăng ký kết hôn (trường hợp đã kết hôn); hoặc Giấy xác nhận độc thân (trường hợp đang độc thân hoặc đã ly hôn);
  • Ngoài ra trong trường hợp có uỷ quyền thì văn bản uỷ quyền phải được công chứng và người được uỷ quyền cũng phải mang bản chính giấy chứng minh nhân dân/ hộ chiếu và Sổ hộ khẩu.
  1. Bản chính các giấy tờ khác có liên quan đến thửa đất như tờ khai đã nộp thuế,… (nếu có).
  2. Dự thảo hợp đồng, giao dịch mà các bên chuẩn bị hoặc yêu cầu công chứng tự soạn trên thông tin mà các bên cung cấp.

Trình tự

  1. Các bên mang đầy đủ giấy tờ nêu trên đến phòng/ văn phòng công chứng để yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch của các bên.
  2. Công chứng kiểm tra giấy tờ (nếu hợp lệ) sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng theo yêu cầu của các bên (hoặc theo Hợp đồng mẫu của các bên mang theo).
  3. Các bên tiến hành đọc lại, kiểm tra nội dung hợp đồng công chứng soạn.
  4. Các bên ký tên, lăn tay vào hợp đồng và công chứng viên công chứng hợp đồng.
  5. Các bên đóng lệ phí công chứng và nhận bản chính hợp đồng.

Lưu ý: Trong trường hợp hồ sơ, giấy tờ không đầy đủ thì công chứng viên yêu cầu bổ sung sau đó mới công chứng. Nếu phát hiện dấu hiệu bị đe dọa, cưỡng ép, có sự nghi ngờ về năng lực hành vi dân sự của người yêu cầu công chứng hoặc đối tượng của hợp đồng, giao dịch chưa được mô tả cụ thể, công chứng viên đề nghị người yêu cầu công chứng làm rõ hoặc công chứng viên tiến hành xác minh hoặc yêu cầu giám định. Những trường hợp không làm rõ được có quyền từ chối công chứng.

Đa số các hợp đồng, giao dịch được công chứng ngay trong ngày (khoảng từ 1-2 tiếng tuỳ thuộc vào số lượng khách hàng của phòng công chứng). Còn theo quy định, thời hạn công chứng không quá 2 ngày làm việc. Đối với những hợp đồng hoặc giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.

Sau khi công chứng xong và nhận bản chính hợp đồng, đối với các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, góp vốn các bên sẽ nộp thuế và sang tên trước bạ cho người mua, người nhận chuyển nhượng.

2.3. Đăng bộ ra sổ mới

Sau khi đã nộp thuế đầy đủ, người mua đến Ủy ban nhân dân quận/huyện nộp toàn bộ hồ sơ nhà đất, hợp đồng mua bán nhà đất và biên lai trước bạ.

Tại đây, Sở địa chính nhà đất sẽ đăng ký sự thay đổi chủ sở hữu của nhà đất. Và từ lúc này người mua đã thực sự là chủ của nhà đất trong hợp đồng giao dịch. Và đến đây, đôi bên đã có thể kết thúc quá trình mua bán nhà đất.

Những giấy tờ nhà đất đã được đăng ký làm lại thông tin chủ sở hữu sẽ được cấp lại vào khoảng từ 30 đến 45 ngày sau kể từ ngày đăng ký thay đổi.

Bài viết tiếp theo

Bạn cần tìm một căn nhà mới?

Bạn cần tìm một căn nhà mới?

Chúng tôi luôn đặt sự hài lòng của khách hàng làm trọng tâm và sẽ trở thành trợ lý đắc lực, giúp bạn nhanh chóng có các giao dịch bán.

Xem hướng dẫn mua
chuyen-vien-tu-van-icon