ĐI TÀU THÌ GẶP CẢNH NÀY

     

Vắng tanh ko bóng người, đông đảo chuyến tàu ma là trong số những điều kỳ quặc duy nhất của ngành vận tải Anh quốc. Tại sao những chuyến tàu này vẫn tồn tại? Amanda Ruggeri lên thử một chuyến để tìm hiểu.Bạn sẽ xem: Đi tàu thì chạm mặt cảnh này

Chuyến xe lửa đi qua vùng nông thôn West Yorkshire, chạy từ thành phố Leeds mang đến thị trấn nhỏ Snaith, chỉ khởi hành một lần hằng ngày vào đúng 17h16 phút, từ máy Hai đến thứ Bảy.

Bạn đang xem: đi tàu thì gặp cảnh này

Nhìn vào định kỳ trình thưa thớt như thế này, chắc hẳn rằng bạn nghĩ về rằng những toa tàu sẽ đông nghẹt. Nhưng vào khung giờ cao điểm một lắp thêm Sáu gần đây, khi mà lại nhà ga Leeds, công ty ga tấp nập vật dụng hai ở Anh chỉ với sau London tràn ngập fan thì không có ai ngoại trừ tôi cùng bạn đồng hành ngồi bên trên chuyến tàu nhằm đi thêm một vài ba bến nữa. Rồi các toa tàu nhanh chóng trống trơn hoàn toàn một bí quyết kỳ quặc.

Leeds-Snaith là tuyến đường mà những người hay đi tàu gọi là chuyến tàu ma. Công ty ga Snaith được xem là nhà ga ma.

Trang cung cấp vé qua mạng Thetrainline.com cảnh báo hành khách rằng ở nhà ga này không tồn tại máy phân phối vé. Cũng không tồn tại phòng vé, khu vực đón taxi và cả quầy dịch vụ gọi taxi.

Đó là một trong tương đối nhiều tuyến tàu bên trên khắp vương quốc anh chạy với các toa tàu không có hành khách hàng – cơ hội thì chạy một đôi chuyến mỗi ngày, thậm chí có lúc chỉ chạy một lần một tuần. Đôi khi đến cả nhân viên bán vé cũng đắn đo là có tuyến đường này.

Không bao gồm định nghĩa duy nhất rứa nào là một chuyến tàu ma mặc dù cho có sự tốt nhất trí chung là lúc một chuyến tàu trở nên quá thưa thớt khách đi thì nó thật sự đổi thay vô dụng. Giải pháp gọi ‘tàu ma’ nghe có vẻ như phù hợp.

Nó trình bày một chuyến tàu lặng lẽ vút qua những làng mạc và thị trấn mà gần như là không còn lại dấu vết gì.

Có lẽ quan trọng đặc biệt nhất, danh từ ‘tàu ma’ ý niệm điều gì này mà chỉ có một số ít tín đồ đặc biệt mới biết rằng nó tồn tại.

Người phụ trách báo chí truyền thông ở Viện bảo tàng Đường sắt giang sơn York đã cảm thấy hoảng loạn trước yêu cầu của tôi được vấn đáp về chuyến tàu ma. Ông ấy cho rằng tôi muốn nói đến những vật ‘bị ma ám’ sinh sống bảo tàng.

Nguồn hình ảnh, Amanda Ruggeri

Trên trang mạng The Ghost Station Hunters bởi vì những người lưu ý đến đường fe như Tim Hall-Smith cùng Liz Moralee lập ra đã liệt kê 37 chuyến tàu như vậy với đó new chỉ là đa số chuyến tàu mà cặp đôi quả cảm này đã tới, đi thử cùng viết bài về chúng.

Số liệu đồng ý thì khó mà theo dõi. Doanh nghiệp Northern Rail, hãng điều hành và quản lý tuyến đường tàu từ Leeds đến Snaith, cho thấy thêm họ tất cả sáu chuyến tàu như vậy trong tổng số 2.500 chuyến tàu nhưng hãng này chạy mỗi ngày.

“Bộ giao thông không chũm trong tay danh sách xác minh những tuyến phố thưa thớt này bởi vì chúng tôi không dùng giải pháp gọi ‘tàu ma’ – không có định nghĩa ưng thuận thế làm sao là tàu ma cả,” Andrew Scott, một trong những nhân viên báo chí của Bộ giao thông nói.

Sự túng thiếu ẩn phủ quanh những chuyến tàu ma là một phần khiến nó bao gồm sức hút khó khăn cưỡng so với một cộng đồng hẹp những người ‘săn tàu ma’ đầy đam mê. Nó thôi thúc Hall-Smith với Moralee chia sẻ thông tin lên mạng thông qua các trang tương tự như trang web của họ.

Hall-Smith đã theo xua việc tò mò các chuyến tàu ma kể từ năm 1993 với đã tới mang lại 41 công ty ga ma. Cùng với Moralee, số lượng đó là 32. Ở mỗi bên ga, họ hầu như chụp hình ảnh và đưa lên trang web của mình, đương nhiên mô tả chi tiết về phương thức đi cho tới đó, địa điểm đó tất cả gì và không có gì.

“Đó hẳn là một trong số những nơi điên khùng nhất mà cả hai chúng tôi từng đi đến,” ông nói. “Không trường đoản cú ngữ nào bao gồm thể biểu đạt nơi kia hẻo lánh tới cả nào.”

Nguồn hình ảnh, Amanda Ruggeri

Con đường gần nhất cũng cách đây ba dặm đường, dự án công trình xây dựng duy nhất sát gần đó là một quán rượu cùng một cối xay gió cũ kỹ.

Các chuyến tàu ở nước anh thường trong tình trạng đông đúc thừa tải, cho nên vì vậy có thật lạ đời khi mà bao gồm toa tàu trống trơn tuột vẫn chạy và bao hàm nhà ga vắng ngắt vẫn đề nghị có người được phân công tới bảo vệ.

Xem thêm: Liên Hệ Bản Thân Về Lớp Đảng Viên Mới, Liên Hệ Bản Thân Phấn Đấu Trở Thành Đảng Viên Mới

Trong khoảng thời gian từ 1995-96 mang đến 2011-12, tổng số dặm lối đi lại của quý khách dùng dịch vụ hỏa xa tăng vọt lên đến mức 91% trong những lúc toàn hệ thống các đoàn tàu trên vương quốc anh chỉ tăng có 12%.

“Các chuyến tàu ma vẫn chạy để làm cơ sở pháp luật giúp tuyến phố đó không trở nên đóng hẳn,” Bruce Williamson, phạt ngôn nhân của tổ chức RailFuture, nói.

Hay như Colin Divall, giáo sư về đường tàu tại Đại học tập York, thì: “Đó là những tuyến phố vô dụng, ship hàng khách tại mức rất hạn chế. Nguyên nhân để các chuyến tàu vẫn được gia hạn là nhằm đối phó với vấn đề nhỡ gồm ai mong muốn tìm phương pháp đóng hẳn chuyển động ở những tuyến đường này.”

Đó là nguyên nhân chính tại sao những chuyến tàu ma vẫn tồn tại. Một danh từ xác định hơn để gọi đa số chuyến tàu này ‘tàu Quốc hội’ – danh tự xuất hiện vào trong thời gian trước, vày để dừng hoạt động của những chuyến tàu này thì Quốc hội cần được ra một đạo luật.

Nhiều hãng điều hành và quản lý dịch vụ đường tàu vẫn bảo trì những chuyến tàu không có khách nhằm mục tiêu tránh tốn kém và tránh các hậu quả thiết yếu trị.

Đóng cửa một đường tàu thường chưa phải là chuyện đối kháng giản. Trước hết buộc phải có bạn dạng đánh giá so sánh tác động của việc này đối với hành khách, môi trường và gớm tế.

Đề xuất tiếp nối sẽ được trình lên Bộ giao thông vận tải và đến khi đó chi tiết của kế hoạch đóng đường tàu bắt buộc được công khai minh bạch trên báo chí trong vòng sáu mon trước khi xong xuôi hoạt động.

Nguồn hình ảnh, Amanda Ruggeri

Tiếp cho là khoảng thời gian tham vấn kéo dãn 12 tuần; trong thời hạn này người nào cũng có quyền bội phản đối. Đôi khi yêu cầu tổ chức những phiên điều è công khai, nhất là lúc việc đóng cửa liên quan đến một tuyến đường nào đó gây tranh cãi.

Cuối cùng, đề xuất được trình lên Ủy ban Đường sắt và Đường bộ – nơi đưa ra quyết định có ngừng hoạt động tuyến mặt đường đó tốt không.

Chính bởi vì vậy mà thường thì thì việc gia hạn tuyến đường sắt với gia tốc chạy tàu tại mức tối thiểu đang ít tốn nhát hơn về mặt thời gian, tài lộc (dẫu là chi phí thuế dân), với phiền toái về thủ tục sách vở và giấy tờ so với câu hỏi đóng hẳn.

Các nước khác cũng đều có những chuyến tàu loáng thoáng tương tự, nhưng lại các chuyên gia cho rằng việc chủ yếu trị hóa trong hệ thống mặt đường sắt anh quốc và việc đẻ ra vô số bước để tiến đến đóng cửa một chuyến tàu sống nước này làm cho khi người ta nói tới ‘tàu ma’ thì thường xuyên là họ nói tới những chuyến tàu nghỉ ngơi nước Anh.

Còn tất cả lý do sáng sủa hơn về việc gia hạn các chuyến tàu ma: nó thể hiện niềm hi vọng về việc tuyến đường tàu này rất có thể sẽ được sử dụng liên tiếp hơn vào tương lai.

Một lúc bị đóng góp lại trọn vẹn thì cơ sở hạ tầng sẽ xuống cấp. Trong cả khi đường ray tàu vẫn được lưu lại thì nó đang bị cây cối mọc um tùm.

Đó là chưa kể các lái tàu kế tiếp phải được đào tạo và huấn luyện lại lúc chạy trên đường ray này, hay là không ít thủ tục sách vở phải đi qua trước khi mở lại chuyến tàu đó.

Nói giải pháp khác, bắt đầu lại từ trên đầu thì tốn hèn hơn nhiều so với bài toán cứ gia hạn cái mà họ đã bao gồm sẵn.

Trên chuyến tàu mang đến Snaith, Hall-Smith với Moralee kể mang đến tôi nghe về những vấn đề mà Moralee đã gặp phải để mua được mẫu vé.

Xem thêm: Bài Toán Lớp 2 Kì 2 Môn Toán Lớp 2 Có Đáp Án, Bộ Đề Thi Học Kì 2 Môn Toán Lớp 2 Có Đáp Án

Chuyến tàu tới Snaith mang tên trên bảng lên đường nhưng nhân viên ở quầy chào bán vé trước đó chưa từng nghe tới nó. “Có lẽ bà đang nhầm lẫn,” người cung cấp vé ấy nói, “Không tất cả chuyến tàu như thế nào đi mang lại Snaith cả.”

“Đó là vấn đề khiến cửa hàng chúng tôi thích phần lớn chuyến tàu ma,” Hall-Smith nói: biết về một bí ẩn mà trong thế giới hoả xa vốn được tổ chức nghiêm ngặt không buộc phải có.