Đi Bộ Hay Chạy Bộ Tốt Hơn

     
*

Cả đi dạo và chạy cỗ đều là những bài tập tim mạch (cardio). Tưởng như cồn tác tương tự nhau, nhưng thực ra chạy bộ và quốc bộ có những tác động rất không giống lên cơ thể. Chạy bộ đốt cháy các calorie rộng và vày vậy giúp giảm cân cấp tốc hơn. Nhưng đi bộ lại không nhiều có nguy cơ gây gặp chấn thương hơn. Vậy bạn phù hợp hơn với bài toán chạy bộ hay phải đi bộ? Hãy cùng tìm hiểu.

Bạn đang xem: đi bộ hay chạy bộ tốt hơn

Nếu bạn có nhu cầu giảm cân, sút mỡ: hãy chạy bộ

“Sự biệt lập lớn độc nhất giữa chạy bộ và quốc bộ là lượng calorie đốt cháy. Không hẳn là calorie/km, nhưng mà là calorie/phút”, theo ông Paul D. Thompson, trưởng ban tim mạch tại cơ sở y tế Hartford, Mỹ.

Ông giải thích, chạy cỗ bắt cơ thể tạo ra nhiều hành vi thừa thãi. đề nghị nhấc chân cao hơn, buộc phải đánh tay mạnh khỏe hơn. Toàn bộ những nguyên tố này khiến khung người đốt cháy các calorie rộng trong thời hạn ngắn.

Do chạy cỗ đốt cháy các calorie hơn, những ai đang muốn cung cấp tốc bớt cân thường có xu hướng muốn tập chạy bộ. Ước tính, chạy bộ đốt cháy gấp hai lượng calorie của đi bộ.

Tuy nhiên, lưu ý rằng: Chạy bộ tất cả tỉ lệ gặp chấn thương cao.

Đặc biệt nếu bạn đã thọ không đồng đội dục, bị thừa cân, đang bị đau hoặc mắc các bệnh về xương khớp. Vì sao vì không ít người chạy ở tứ thế sai. Điều này dẫn đến kỹ năng dễ té ngã, bị nứt và gãy xương, đồng thời tạo ra nhiều lực chèn ép những khớp ngơi nghỉ vùng chân cẳng cùng đầu gối.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, chạy bộ ở độ mạnh cao tiếp tục (ví dụ như chạy marathon tuyệt triathlon) lại trở nên vô ích cho cơ thể. Ở cường độ cao, chạy bộ kéo dài thêm hơn nữa 4 giờ đồng hồ/tuần khiến cho tim mạch mau mệt mỏi mỏi, khiến ra nguy cơ giảm thọ. Những vận động viên marathon cũng đương đầu với nguy cơ tiềm ẩn thấp khớp trong tuổi già.

Để chạy bộ an toàn…

Bạn hãy bước đầu chầm chậm thay vì chạy rất là như dân điền kinh! Khi cảm thấy mệt, hãy thoải mái và dễ chịu chậm lại, thay bởi vì cố chạy tiếp. Vì chúng ta cũng có thể sẽ dễ dàng mất thăng bằng, té bổ và bị chấn thương. Thong thả tăng vận tốc và độ mạnh sau một thời hạn luyện tập để có hiệu quả tốt nhất. Cùng không chạy cỗ quá 3 ngày/tuần.

*

Đi cỗ nhanh cũng vẫn với lại tác dụng luyện tập tốt. Ảnh: Instagram

Nếu bạn có nhu cầu luyện tim, nhưng hiện giờ đang bị thừa cân hoặc chấn thương: hãy đi bộ

Để quốc bộ có công dụng luyện tập tim mạch, bạn phải đi bộ nhanh rộng 5km/giờ. Có những người thậm chí có thể đi bộ đến 10km/giờ! Ở cường độ đi bộ nhanh như vậy, các bạn vẫn đốt cháy lượng calorie tương đương với chạy bộ, dẫu vậy lại giảm tài năng bị chấn thương.

Xem thêm: Có Nên Uống Cà Phê Trước Khi Tập Thể Hình, Tại Sao Không? Uống Cà Phê Trước Khi Luyện Tập Là Tốt Hay Xấu

Muốn đốt cháy nhiều calorie rộng khi đi bộ, bạn có thể leo dốc hoặc leo cầu thang. Chúng ta cũng có thể sắm một số loại tạ dạng vest. Câu hỏi đeo thêm khối lượng sẽ khiến cho bạn đốt cháy những calorie hơn.

Tất nhiên, bạn cũng có thể đốt cháy thuộc lượng calorie khi quốc bộ nếu dành đủ thời hạn để tập tành mỗi ngày. Ví dụ, thay vì chạy bộ trong vòng 30 phút thì chúng ta cũng có thể đi bộ nhanh trong khoảng một giờ đồng hồ.

Lợi ích của đi bộ: chất nhận được bạn luyện cơ tay tuy nhiên song

Tập cardio chỉ hữu ích ích về mặt bớt cân. Nhưng này lại không có chức năng tốt về phương diện luyện cơ.

Mà bọn họ đều biết rằng, tế bào cơ bắp (muscle cell) phải nhiều năng lượng hơn để duy trì khi so với tế bào mỡ. Khi chúng ta lớn lên, khung người lão hóa, mất đi cơ bắp và tăng cường mỡ. Điều này khiến quá trình thảo luận chất chậm chạp lại, khiến chúng ta dễ tích mỡ hơn khi ngày càng lớn tuổi.

Vì vậy, lúc đi bộ, bạn có thể kết đúng theo thêm luyện cơ thay vì chưng chỉ tập cardio. Mang theo tạ bé dại 1kg để tập cơ tay là một trong những ý hay. Điều này sẽ giúp giảm việc cơ bắp tay bị nhão và chảy xệ.

*

Ảnh: Fameflynet


Kết thích hợp chạy cỗ và đi bộ, lý do không?

Tổng kết, kỹ thuật xác nhận: Chạy bộ chậm và phần nhiều đặn giúp đốt cháy calorie nhiều hơn nữa đi bộ. Mà lại ở cường độ cao, chạy bộ lại bất lợi cho cơ thể. Vào khi đi bộ thời gian lâu năm thì vẫn chỉ có lợi chứ chẳng bao gồm hại.

Nếu hy vọng tập chạy bộ công dụng và sút thiểu nguy hại chấn thương, chúng ta cũng có thể kết vừa lòng cả chạy cỗ lẫn đi bộ. Một ý kiến đề xuất từ bs tim mạch Peter Schnohr thuộc đại học Minnesota là: “Chạy bộ khoảng tầm 2-3 ngày/tuần, ở tốc độ chậm vừa phải.” thời hạn còn lại, bạn cũng có thể đi bộ nhanh.

Xem thêm: Truyện Đọc Lớp 2 Kể Chuyện Lớp 2: Bà Cháu, Truyện Đọc Lớp 2

Ngoài ra, nhớ là rằng chúng ta không độc nhất thiết buộc phải dồn thời hạn để bài xích tập bao gồm kết quả. Buổi sớm tập một lần, trời tối tập một lần cũng là giải pháp tốt cho phần đa ai không dư dả quỹ thời gian.

Harper’s Bazaar Việt Nam